รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศย้ำข้อได้เปรียบของไทยในการเข้าไปลงทุนทำธุรกิจในเมียนมาร์

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศย้ำข้อได้เปรียบของไทยในการเข้าไปลงทุนทำธุรกิจในเมียนมาร์

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศย้ำข้อได้เปรียบของไทยในการเข้าไปลงทุนทำธุรกิจในเมียนมาร์

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานสัมมนา“Myanmar Insight – เมียนมาร์เชิงลึกเมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘  ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่จัดโดยความร่วมมือระหว่างสมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมาร์ (Thai Business Association of Myanmar หรือ TBAM) กับกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้สนใจร่วมรับฟังการสัมมนาประกอบด้วยผู้ประกอบธุรกิจรายใหญ่และรายย่อยถึงกว่า ๗๐๐ คน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำถึงศักยภาพและจุดแข็งของภาคเอกชนไทยในการทำการค้าการลงทุนในเมียนมาร์ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านยุทธศาสตร์ของไทย ซึ่งรัฐบาลได้เร่งเสริมสร้างและผลักดันความสัมพันธ์ในทุกมิติโดยเฉพาะความเชื่อมโยงทางโครงสร้างพื้นฐานและการอำนวยความสะดวกในการข้ามแดน เพื่อตอบสนองต่อพลวัตด้านเศรษฐกิจของเมียนมาร์ อาทิ การยกเว้นการตรวจลงตราให้แก่ผู้เดินทางทางอากาศยานระหว่างกัน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดเชื่อมโยงกับเมียวดี เพื่อเป็นรากฐานให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของไทยสามารถเสริมสร้างความร่วมมือกับฝ่ายเมียนมาร์ได้อย่างคล่องตัวและราบรื่นมากขึ้น

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตพิษณุ สุวรรณะชฏ ณ กรุงย่างกุ้ง ได้บรรยายในหัวข้อ “การวิเคราะห์นโยบายเศรษฐกิจและการเมืองในเมียนมาร์” โดยเฉพาะแนวโน้มทางการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาร์ในวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ และโอกาสการลงทุนและทำธุรกิจของไทยซึ่งเชื่อว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และนายชุตินทร คงศักดิ์อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ บรรยายในหัวข้อ “ความเชื่อมโยงในภูมิภาคและศักยภาพทางเศรษฐกิจของเมียนมาร์” รวมทั้งนักธุรกิจไทยในเมียนมาร์ให้ข้อมูลจากประสบการณ์การดำเนินธุรกิจจริงในเมียนมาร์ในหัวข้อต่างๆ อาทิ  ระบบการเงินการธนาคารโดยธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ประสบการณ์การลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษติละวาโดย บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) และประเด็นที่ควรรู้ก่อนการลงทุนในเมียนมาร์ โดยสมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมาร์(TBAM)ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการประกอบการตัดสินใจของภาคเอกชนไทยที่จะตัดสินใจลงทุนในเมียนมาร์ทั้งสิ้น ทั้งนี้ สามารถรับชม PowerPoint Presentationได้ที่

ในปีที่ผ่านมา สมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมาร์ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนไทยหลากหลายด้าน อาทิ การสัมมนาในหัวข้อ Myanmar Update  เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายการลงทุน ภาษีและกฎหมายแรงงาน และกิจกรรม TBAM Connect เพื่อส่งเสริมการสร้างเครือข่ายระหว่างสมาคมและหอการค้าต่างประเทศในเมียนมาร์ เป็นต้น อันนับเป็นหนึ่งในความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยในเมียนมาร์ที่เป็นปึกแผ่นแน่นแฟ้น

***********************************


« Back to Result